Thành lập công ty tại Belize


Belize là nơi có chế độ chính trị ổn định, dân trí cao. Năm 1862 là thuộc địa của Anh (British Honduras), năm 1973 mới đổi tên thành Belize. Nếu so với việc thành lập công ty tại quần đảo Virgin – thuộc địa của Anh thì Belize là nơi đất rộng người thưa, diện tích bằng 2/3 tổng diện tích Đài Loan nhưng dân số chỉ bằng 1/78 của Đài Loan. Thủ đô là Belmopan, thành phố trung tâm là Belize với khoảng 60.000 người sinh sống. Nền kinh tế quốc dân của Belize chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch, vật giá ở dây ổn định và rẻ, lại không có sự kỳ thị chủng tộc, người Hoa rất được tôn trọng ở nơi này, chấp nhận việc có hai quốc tịch. Trên khắp đất nước Belize đâu đâu cũng có các danh lam thắng cảnh, trong đó đáng chú ý có các thiên đường dưới nước nổi tiếng Shark Ray Alley, danh thắng San Pedro và di sản văn hóa Manya nổi tiếng Altunha. Mỗi năm thu hút hơn khoảng 1.600.000 lượt khách đến tham quan du lịch. Những năm gần đây do có những kế hoạch phát triển kinh tế chi tiết kết hợp với sự hỗ trợ của những công ty nước ngoài. Lại thêm sự sửa đổi về luật của công ty BVI thuộc Anh khiến cho các công ty nước ngoài ở đây phát triển nhanh chóng, Belize trở thành địa điểm đăng ký mới cho các công ty nước ngoài thay thế cho BVI.



Trung tâm trung chuyển mậu dịch ngoài nước tốt nhất vùng Âu Mỹ

Belize có vị trí địa lý nằm ở trung tâm đại lục châu Mỹ. Nơi này còn được mệnh danh là ”Cửa hậu chiến lược của nước Mỹ” và ”một tiểu Mỹ Quốc”. Đây là nơi duy nhất trên thế giới có thị trường chung CARICOM, khu mậu dịch tự do châu Mỹ (FTAA-Free Trade Area Of The American), thị trường chung châu Âu (EEC-European Economic Community), ngoài ra Belize còn là một đối tác ngoại giao quan trọng của Đài Loan. Trong một thể thống nhất giữa Châu Âu, Canada, Mỹ, Anh và sự giao lưu kinh tế với Đài Loan như vậy nên có thể nói Belize là nơi có vị trí cực kỳ quan trọng. Belize có hệ thống giao thông thuận lợi, từ bang Miami, Houston của Mỹ chỉ cần đi 2 giờ ngồi máy bay là có thể đến được Belize, hoặc bạn cũng có thể đến Belize bằng các chuyến bay trực tiếp khác của nhiều hãng hàng không như: hàng không Mỹ (American Airlines), hàng không Đại lục Mỹ (Continental), hàng không quốc gia Mỹ (US Airways).

Những công ty hiện mới thành lập có tốc độ phát triển nhanh chóng và sớm thừa nhận Belize là một nơi quan trọng để thành lập công ty offshore (ngoại biên) miễn thuế. Công ty đầu tư offshore (Ngoại biên) đặt tại Belize sẽ rất dễ dàng trong việc làm thủ tục, đăng ký. Chỉ cần một vị cổ đông đứng ra đăng ký là được, không có sự hạn chế về quốc tịch, cá nhân hoặc pháp nhân đều có thể đảm nhiệm ban quản trị của công ty, cổ đông của công ty mà không cần phải có sự ủy nhiệm của ban thư ký công ty. Chúng tôi đã có sẵn nhiều công ty nên bạn chỉ cần chọn mua trong 2 ngày là có. Còn nếu muốn tự đặt tên thì trong vòng 7 ngày khách hàng sẽ nhận được. Trước mắt Belize đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các nước trên thế giới thông qua hình thức văn phòng đại diện, trong đó bao gồm cả Đài Loan. Các loại giấy tờ như: Giấy chứng nhận đại lý (CEI); Giấy chứng nhận uy tín tốt (Certificate of Good Standing) đều có thể có được một cách nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Trong mậu dịch 3 bên và đầu tư xây dựng công xưởng tại hải ngoại thì một công ty offshore không mở tài khoản đồng nghĩa với việc công ty đó vẫn chưa thành lập. Vì vậy mà việc lập công ty không quan trọng mà quan trọng là việc mở tài khoản và địa chỉ chuyển tiền mới. Là một công ty nước ngoài thì đương nhiên việc mở tài khoản và chuyển tiền cũng phải ở nước ngoài. Như vậy mới tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ làm ăn với khách hàng trong nước và nhà đầu tư, đồng thời cũng thuận tiện cho việc bảo mật tài khoản vốn. Do đó, trừ khi tài khoản công ty cảnh ngoại cần thông qua dịch vụ giám sát kiểm chứng của kế toán ra thì hầu hết toàn bộ khách hàng đều xem xét đến yếu tố thuận lợi, độ bảo mật cao, giá thành thấp nên đều mở tại nước ngoài. Làm như thế vừa được lợi là miễn thuế vừa đảm bảo được độ bảo mật cao. Các trung tâm tiền tệ không hạn chế số lượng tiền xuất nhập như: Hồng Kông, Malaysia, Singapore…đồng thời cũng sử dụng những nơi này làm địa chỉ chuyển tiền, hoàn thành toàn bộ khâu chuyển hóa đơn và tiền vốn của quá trình mậu dịch! Các công ty tư vấn có thể cung cấp địa chỉ chuyển tiền tại Hồng Kông, Malaysia,Singapore… cho khách hàng và đồng thời cũng cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác như: điện thoại, fax, mail.

Thuận tiện cho việc mở tài khoản, miễn hoàn toàn việc nộp phí báo cáo thuế:

Một số ngân hàng chính ở Belize là:

  • Ngân hàng Belize
  • Ngân hàng Đại Tây Dương
  • Ngân hàng Barclays
  • Ngân hàng Lá Phong Canada
  • Ngân hàng Atlantic

Công ty nước ngoài tại Belize cũng giống như các công ty tại Brunei có quy định rất rõ ràng về việc miễn thuế thu nhập, không cần cung cấp bảng quyết toán năm (Annual Return) và bảng báo cáo tài vụ năm (Tax Return), còn có thể đặt tên công ty song song cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, có phạm vi rộng để lựa chọn công ty. Nếu so với các công ty đóng tại quần đảo Viking của Anh thì các công ty tại Belize không chịu những phiền phức bởi những quy định hạn chế được quy định tại hiệp định trao đổi thông tin về thuế giữa Anh và Mỹ.

Bảo mật tư liệu về HĐQT, cổ đông, hình ảnh quốc tế tốt:

Hiện nay những nơi ở nước ngoài có độ bảo mật kém về thông tin HĐQT, cổ đông gồm có Hồng Kông và Singapore. Sau khi đăng ký, mạng chính quyền địa phương lập tức có thể tra cứu thông tin về hội đồng quản trị, cổ đông của công ty mình. Các địa điểm nước ngoài như quần đảo Viking và quần đảo Mauritius thuộc Anh thì chỉ cần bỏ ra 110-120 USD là nơi đăng ký có thể tiến hành tra cứu tư liệu về HĐQT, cổ đông. Đến một nơi có tính bảo mật cao nổi tiếng như quần đảo Viking của Anh thì cũng phải sửa đổi luật do ảnh hưởng của sự kiện khủng bố ngày 11-9 của Mỹ: tất cả các cổ phiếu không ghi danh đều bị kiểm soát nghiêm ngặt. Chính vì thế mà cho đến nay độ bảo mật thông tin về HĐQT, cổ đông của công ty nước ngoài càng trở nên kém đi. Thành lập công ty tại Belize ngoài việc được hưởng ưu đãi như tại khu vực BVI thuộc quần đảo Viking của Anh ra thì hình tượng quốc tế của công ty tại khu vực này cũng trong sáng và thực tế hơn.